วันอังคารที่ 10 เมษายน พ.ศ. 2561

นวัตกรรมสื่อ AR



สื่อ AR

iphonex_augmented_reality_ar_ios11-100735485-large.jpg






AR (Augmented Reality) คืออะไร
    สำหรับเทคโนโลยี AR ย่อมาจาก Augmented Reality เป็นเทคโนโลยีที่นำภาพเสมือน ที่เป็นรูปแบบ 3 มิติ จำลองเข้าสู่โลกจริงผ่านกล้องและการประมวลผลที่จะนำวัตถุมาทับซ้อนเข้าเป็นภาพเดียวกัน เราสามารถมองผ่านกล้องได้โดยตรง ความจริงเทคโนโลยีนี้ไม่ใช่เพิ่งจะมี จริง ๆ มีการพัฒนามาตั้งแต่ปี 2010 แล้วและมีปรับปรุงรูปแบบพัฒนาความเสถียรอย่างต่อเนื่อง ซึ่งปัจจุบัน AR เริ่มเห็นได้ชัดจากงานหลายอย่าง แต่ที่ชัดเจนสุดคือเกม Pokemon Go นั่นเอง

ประโยชน์ของเทคโนโลยี AR

    แน่นอนว่าการเกิดของเทคโนโลยีที่มีการเติบโตอย่างรวดเร็วเช่น AR ต้องมีประโยชน์ที่คุณควรรู้ เช่น  สามารถเป็นสื่อและข้อมูลที่ทำให้สามารถศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมเช่น สัตว์โลกดึกดำบรรพ์ ที่จำลองป่า รวมไปถึงสภาพแวดล้อมให้เราเห็นได้ ใช้ในเรื่องการจัดบ้านเพราะคุณจะได้เห็นตำแหน่งและการจัดบ้านจริง ๆ ก่อนที่จะซื้อของใช้ในด้านงานศิลปะที่สามารถจำลองภาพต่าง ๆ ก่อนการจัดจริงว่าควรทำอย่างไรให้ดูสวยใช้สำหรับการเล่นเกม เช่น Pokemon Go ส่วนใหญ่จะใช้ในการค้นหาโปเกม่อนและการจับเพราะเราไม่รู้ว่ามันอยู่ไหนจนกว่าจะหันเจอ ใช้เป็นสื่อการเรียนการสอนเรียกได้ว่าเป็นอีกเทคโนโลยีที่มีประโยชน์อย่างมากและมีความหลากหลายที่หลายคนต้องรู้และควรปรับใช้กัน
IkeaAR_1-1.jpg

    หนึ่งในตัวชี้วัดว่าเทคโนโลยีเออาร์กำลังจะแพร่หลายไปถึงมือผู้บริโภคทั่วโลก ก็คือเมื่อ Apple พัฒนาให้ iPhone X รองรับการใช้งานเทคโนโลยีเออาร์อย่างเต็มรูปแบบ พร้อมทั้งเผยแพร่เครื่องมือ ARKit ให้กับนักพัฒนาทั่วโลก เป็นแรงกระตุ้นให้เกิดการสร้างแอพพลิเคชั่นที่ช่วยให้ผู้ใช้มีปฏิสัมพันธ์กับเทคโนโลยีมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังมีการใช้งานระบบจดจำใบหน้า (Facial Recognition) โดยเทคโนโลยีเออาร์จะจำลองลักษณะโครงหน้าของผู้ใช้ขึ้นมาเป็นแบบสามมิติ และเก็บข้อมูลไว้ในตัวเครื่องเพื่อเป็นรหัสรักษาความปลอดภัย หรือจะเป็นฟีเจอร์ Facial Tracking ที่ผู้ใช้สามารถสร้าง Animoji ที่มีการแสดงออกทางอารมณ์ตามใบหน้าในขณะนั้น ซึ่งก็ถือเป็นความบันเทิงอย่างหนึ่งจากเทคโนโลยีเออาร์เช่นเดียวกัน ทำให้บรรดาบริษัทเทคโนโลยีรายอื่นๆ ทยอยกันพัฒนาแอพพลิเคชั่นที่ใช้งานเออาร์ออกมามากมาย ทั้งการสร้างแอพพลิเคชั่นหรือคอนเทนต์ที่มีระบบเออาร์ เพื่อช่วยเพิ่มประสบการณ์การใช้งานที่แปลกใหม่ขึ้นได้ 

    ธุรกิจค้าปลีก ยักษ์ใหญ่ด้านเฟอร์นิเจอร์อย่าง IKEA ซึ่งได้เดินหน้าทำ Digital Transformation ลดขนาดร้านเพื่อเข้าใกล้ผู้บริโภคมากขึ้น เพราะเฟอร์นิเจอร์เป็นสินค้าขนาดใหญ่ที่ไม่ว่าการซื้อหรือขนส่งก็ล้วนเป็นเรื่องใหญ่ทั้งนั้น และ IKEA ก็ตระหนักถึงปัญหาเหล่านี้ดี ดังนั้นจึงได้มองหาหลากหลายวิธีที่จะทำให้คนได้ทดลองใช้สินค้าก่อนตัดสินใจซื้อ และวิธีที่ดีที่สุด ลดต้นทุน ไม่ทำให้สินค้าเสียหาย ก็คือการแจกเฟอร์นิเจอร์เสมือนจริงให้ลองไปตั้งที่บ้าน ด้วยแอพพลิเคชั่นที่มีเทคโนโลยีเออาร์อย่าง IKEA Place ซึ่งช่วยให้ลูกค้าสนุกกับการจัดวางเฟอร์นิเจอร์เสมือนจริงชิ้นต่างๆ ภายในบ้านได้อย่างเพลิดเพลิน หรือแม้แต่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ก็ได้นำเสนอภาพลักษณ์ของประเทศไทยในมุมมองใหม่ผ่านโครงการจัดทำสื่อโปสเตอร์มัลติมีเดียเพื่อเผยแพร่ข้อมูลทางการท่องเที่ยว โดยใช้เทคโนโลยีเออาร์ผ่านแอพพลิเคชั่น Thailand AR Explorer นำเสนอประสบการณ์ท่องเที่ยวเมืองไทยเสมือนจริง โดยการเชื่อมต่อข้อมูลการท่องเที่ยวของประเทศไทยให้กับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ เพียงสแกนโปสเตอร์ก็เข้าถึงข้อมูลและเนื้อหาที่สามารถโต้ตอบหรือมีลูกเล่นการนำเสนอที่แปลกใหม่ได้ทันที ซึ่งนอกจากจะสร้างประสบการณ์ใหม่ให้กับผู้บริโภคแล้ว ก็ยังเป็นช่องทางในการเผยแพร่ข้อมูลการท่องเที่ยวของไทยได้อย่างรวดเร็วและกว้างขวางมากขึ้นอีกด้วย 
และนี่ก็คือปรากฏการณ์ใหม่ที่แสดงให้เห็นว่า เทคโนโลยีได้ขีดฆ่าเส้นแบ่งโลกความจริงและโลกเสมือนจริงให้เลือนลางลงไปเรื่อยๆ นั่นเอง  

ตัวอย่างการใช้สื่อ AR



อ้างอิง 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น